Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Mách nhỏ một vài bài học về buôn bán

"Dốc hết trái tim" (Pour in your heart) đã quá nổi tiếng rồi, với cả các ai khiến cho hay ko làm cho truyền thông, với cả một vài ai yêu hay ko yêu cafe. Và loại câu "Những gì nguồn gốc từ trái tim sẽ tới với trái tim" đã phát triển thành châm ngôn cho ko ít người.

Cuốn sách này có mặt trên thị trường từ lâu rồi, nhưng kiểu như "Gừng càng già càng cay", càng ngày nó càng chứng tỏ sức hấp dẫn rất mãnh liệt. Tôi đã đọc hai lần, và lần nào cũng cảm nhận một sự thu hút tới lạ kì. nói một mẹo giản đơn, cuốn sách chính là "hồi ký" của CEO Howard Schultz từ bắt đầu khởi nghiệp đến một đế chế Starbucks ngày hôm nay. Tuy nhiên, từ lúc cầm nó trên tay tới khi gấp sách lại, tôi cảm thấy mình còn học thêm đa dạng điều siêu bổ ích, đặc biệt là trong kinh doanh.

1. Thành công chỉ nguồn gốc từ con tim chân thành:

Ngay từ các trang đầu của cuốn sách, tôi đã cảm nhận được sự chân thành của tác nhái. cực kỳ thân thương Howard nhắc rằng ông dành tặng cho gia đình và một số người cùng sự ở Starbucks.

Cả cuốn sách là một hành trình đầy say mê của Howard từ khi bắt đầu marketing café đến ngày Starbucks thành công. Bỏ qua một công việc với mức lương "đáng thèm muốn" của bao nhiêu người, Howard đã đi theo tiếng gọi của trái tim, đem theo khát khao mang chất lượng café tuyệt hảo đến với thế giới. Như ông tâm sự: "Tôi muốn pha cả sự lãng mạn vào từng tách café, muốn can đảm tìm mọi cách để đạt được điều mà người khác cho rằng ko thể, muốn thách thức nghịch cảnh bằng một số ý tưởng sáng tạo, và muốn làm cho đa số một vài điều này bằng sự tinh tế và bằng bắt mắt của riêng mình".

không phải cuốn sách nào xuất xứ từ con tim đều đến với con tim. Nhưng với "Dốc hết trái tim" lại khác, tôi cá đa số người cũng như tôi, cảm nhận được nhịp đập của vị CEO, từng nhịp được hiện thực hóa bằng một vài giọt café, ôm trọn sự lãng mạn cùng với các cộng sự cũng như các bạn.

Và cũng chính sự chân thành và yêu thích quá đỗi ấy của ông đã khiến cha mẹ ông, vốn ban đầu khá ái ngại nhưng cuối cùng đã đồng ý với con đường của ông. Và vợ ông – Sheri, một người phụ nữ tuyệt vời đã từ bỏ toàn bộ để theo ông tới một nơi xa lạ, để ông thỏa mãn niềm mê say café của mình.

Đối với người Việt chúng ta, nhất là lúc mới khởi nghiệp, việc huy động vốn là cực kỳ khó khăn. cực kỳ ít ngân hàng sẵn lòng cho chúng ta vay nếu không có thế chấp, và vay nặng lãi cũng ko khả thi. Còn ở nước ngoại trừ, việc huy động vốn từ những nhà đầu tư là hơi phổ biến. Howard Schultz đã gõ địa chỉ trăm nhà đầu tư, và đa số trong số ấy đã từ chối. Còn các người đồng ý thì sao? Có người thậm chí còn chưa bao giờ hứng thú với marketing hay thậm chí chả thích café. Vậy Nguyên nhân họ lại đồng ý? số đông đều bởi họ cảm nhận được nhiệt huyết của ông, nhiệt huyết nguồn gốc từ con tim chân thành và nỗ lực vươn tới một sự hoàn mỹ cho thế giới, chứ ko chỉ là kiếm tiền.

do vậy, dù là quyết định làm gì đi chăng nữa, bạn hãy thành thật với chính bản thân mình. Đôi lúc chỉ buộc phải một chút khôn ngoan của lý trí, với sự chân thật còn lại, bạn sẽ dễ dàng đến với nấc thang thành công hơn.

2. Dám mơ một vài giấc mơ lớn:

Howard Schultz xuất thân bình dân, đấy là Khu quy hoạch – một khu ổ chuột đúng nghĩa giữa lòng New York phồn hoa. Cha ông là một minh chứng điển hình cho một sự thất bại từ đầu đến cuối cuộc đời. Bản thân ông từng bị gia đình bạn gái khinh thường, tới nỗi đôi lúc ông xấu hổ về xuất thân của mình. Nhưng ông dám mơ những giấc mơ lớn to, và rồi ông quyết chí buộc chúng buộc phải thành hiện thực.

Có một câu trong cuốn sách mà tôi vô cùng tâm đắc rằng: "Nhiều người nhìn vào các gì đang tồn tại và tự hỏi: Tại sao? Tôi mơ về một số điều chưa bao giờ tồn tại và tự hỏi: Nguyên nhân không?"(George Bernard Shaw).

Đôi lúc tôi tự hỏi: "Phải chăng các vĩ nhân thường có các điểm giống nhau, nhất là điểm khởi thủy của họ: chẳng thìa vàng đĩa bạc, chẳng cái dõi cao quý; chỉ có niềm tin, say mê, sự tò mò, lòng quyết tâm. Họ dám thành công và cả dám thất bại". Howard cũng vậy, ngay từ đầu lúc được tiếp xúc với một cốc café Starbucks và trải nghiệm ngọt ngào của café Ý, ông đã đi theo tiếng gọi mách bảo của sự tò mò: Nguyên nhân họ có thể sáng tạo hương vị café hảo hạng như vậy trên thế giới? khiến thế nào để đưa sự tinh tế của phong cách của café Ý đến toàn thế giới? Sau tò mò là một chuỗi hành trình khám phá, và hiện thực hóa niềm ham mê. Đôi lúc, khi gõ cửa một số nhà đầu tư, Howard có thể xác định rằng mình sẽ thất bại nhưng ông vẫn tiếp tục. đấy chính là sự can đảm. Ông dám thành công và dám cả thất bại.

Thế đề nghị, một vài giới trẻ lúc khởi nghiệp, hãy mơ vài giấc mơ lớn, hãy có thêm một chút tự tin "phù phiếm".

3. Thành công của tôi cũng chính là của bạn:

Howard Schultz siêu chú trọng đến một số nhân viên, nhà đầu tư và khách hàng của mình. Dù là tuyển ai, ông đều tìm kiếm ở họ một vài tính mẹo mà hầu hết rất nhiều người vẫn hay lấy khiến tiêu chuẩn chọn bạn đời: sự chính trực, niềm mê say. bởi thế, toàn bộ nhân viên, lãnh đạo và nhà đầu tư của Starbucks đều cộng chung chí hướng của Howard. Ông đã tạo ra Cổ phiếu Hạt Đậu để số đông số đông nhân viên đều có thể vươn lên là cổ đông của Starbucks. vì thế, gần như nhân viên Starbucks đều coi làm cho việc cho Starbucks như là cho chính mình vậy.

Howard mở lòng với rất nhiều rất nhiều người, hầu hết người mở lòng với Howard để hầu hết cộng tạo ra một số điều đẹp đẽ nhất, điều ko thể có trường hợp chỉ có sự tương thông một chiều. Và "thành công sẽ ngọt ngào muôn phần lúc thành công ấy được chia sẻ".

Con đường thành công không bao giờ chỉ trải toàn hoa hồng, và nó sẽ bớt đắng cay hơn bao nhiêu nếu bạn có các người đồng hành thật sự. Một mình bạn ko thể khiến cho buộc phải điều kì diệu. Lịch sử đã cho thấy, với vài thành công dù nhỏ nhất, đã chứng minh điều đấy. do đó một vài người trẻ tuổi hãy tìm cho mình các trợ thủ xuất sắc nhất.

nói tóm lại, một nhãn hàng bất kể lớn hay bé, nổi tiếng hay vô danh đều đề nghị "đẹp" trong mắt "kẻ tình si" (khách hàng mục tiêu) của họ. Và Starbucks, với sự lãng mạn trong từng giọt café cộng với một câu chuyện hay, đã bắt sóng được cảm xúc của người dùng để phát sóng trở lại cùng tần suất.

Vậy bắt buộc giả dụ ai còn chưa đọc "Dốc hết trái tim" (Pour in your heart) thì đừng chần chừ nữa, hãy tìm và đọc nó, tuyệt vời hơn nữa là trong khi đang khi thưởng thức một tách café Starbucks.

Để học được không chỉ về sự thành công mà còn về sự thất bại, không chỉ về công đoạn thành công mà còn là lí do buộc phải thành công, ko chỉ về hy vọng mà còn về sự sợ hãi, ko chỉ như thế nào là đúng mà còn như thế nào là sai…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét