Chủ Nhật, 13 tháng 12, 2015

Nhãn hàng Việt nhìn từ sự cố cái tên của T-rung Nguyên

Trong một buổi họp báo vừa rồi về thương hiệu quốc gia, trang bị trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đã chia sẻ chuyện công ty Trung Nguyên 2 lần liên tiếp không đạt được danh hiệu nhãn hàng quốc gia chỉ vì... dòng tên khó đọc.

"Anh Đặng Lê Nguyên Vũ (Tổng Giám đốc Trung Nguyên – PV) phổ biến lần hỏi Tại sao sản phẩm của anh không đạt được nhãn hàng quốc gia. Tôi mới bảo: thứ nhất là tôi buộc phải khẳng định là chiếc tên anh đặt tôi ko biết là Tung hay là T-rung. Nước bên cạnh ko đọc được, khó nhớ" – vật dụng trưởng Hải nói lại.

"Đấy ít nhất là một trong mọi yếu tố để chúng ta đạt được nhãn hiệu quốc gia... Mục đích khi chúng ta phát âm, nếu Motorola, có thể không hiểu gì cả nhưng hiểu đó là của Mỹ".

Ở Việt Nam, không chỉ Trung Nguyên mà còn nhiều tên nhà hàng khác rất khó đọc đối với người nước ngoài.

Lý giải của việc nhiều doanh nghiệp đặt tên khó đọc, PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hàng của ĐH Thương mại, thành viên các ban chuyên gia Chương trình thương hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014 – chia sẻ với phóng viên là do nhận thức của siêu thị về thương hiệu chưa cao.

"Rất phổ biến siêu thị Việt Nam trước đây khi ra đời siêu thị, đặt tên công ty cũng như tên nhãn hiệu chỉ nghĩ mình có quy mô nhỏ, sẽ buôn bán ở thị trường nội địa trong nước", ông Thịnh chia sẻ.

"Thế nhưng, ko ít công ty sau một thời gian vững mạnh lại hoàn toàn có cơ hội mở rộng ra thị trường quốc tế. khi bấy giờ sẽ có vướng mắc liên quan tới việc đặt tên nhãn hàng, nhất là vấn đề chuyển ngữ. Thậm chí có tên nhãn hiệu khi chuyển sang tiếng nước ngoài lại trở thành phản cảm".

* Thưa ông, xin ông cho biết ảnh hưởng của cái tên tới nhãn hiệu doanh nghiệp cũng như thương hiệu quốc gia như thế nào? Việc đặt tên của siêu thị bây giờ buộc phải chú trọng những yếu tố gì?



PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh - Trưởng Bộ môn Quản trị nhãn hiệu của ĐH Thương mại, thành viên những ban chuyên gia Chương trình nhãn hiệu Quốc gia (Vietnam Value) 2014. Ảnh: Thanh Thủy.


Ngay từ đầu, lúc buôn bán, theo quan điểm của cá nhân tôi, công ty buộc phải cân kể việc đặt tên sao cho có khả năng hội nhập rẻ nhất, đặc biệt liên quan tới tính phân biệt vì người ta tạo ra nhãn hiệu để nhận biết, phân biệt, sau đó mới tính đến khiến thế nào đó ngắn gọn và dễ đọc, dễ nhớ để gia nâng cao khả năng truyền thông. Nó sẽ hỗ trợ cực kỳ rẻ cho những hoạt động truyền thông sau này.

bên cạnh đó, việc đặt tên phải tính đến các chi tiết thẩm mỹ và văn hóa. kèm theo, có gần như phương án người ta có thể đặt tên. hiện nay, số đông tập đoàn Việt Nam đang đi theo xu hướng sử dụng các từ viết tắt trong tên giao dịch để khiến cho tên thương hiệu. Tôi cho rằng ấy cũng là một cách.

Tuy nhiên, cách thức đó có tránh là rất hay bị trùng lặp, nhất là những tập đoàn liên quan vừa làm cho xuất khẩu vừa khiến cho nhập khẩu hay có đuôi ...imex (viết tắt của từ import - export - Xuất nhập khẩu - PV). cứng cáp điều này siêu thị cần buộc phải cân đề cập.

* Với Một vài tên thương hiệu khó đọc với người nước ko kể, doanh nghiệp buộc phải xử lý thế nào? Thay tên cũng là cả một vấn đề lúc loại tên cũ, dù khó đọc nhưng đã khẳng định phần nào thương hiệu của tập đoàn...

Thay tên là một vấn đề phức tạp. Tuy nhiên, ở đây phải phân biệt 2 phạm trù: nhãn hiệu sản phẩm và nhãn hàng siêu thị. nhãn hiệu sản phẩm sẽ tương tác chủ yếu tới cùng đồng người dùng, quý khách. Trong khi ấy, nhãn hiệu của nhà hàng không tính tương tác với cùng đồng người tiêu dùng, người dùng thì còn tương tác với cả cơ quan Nhà nước, những bên đối tác, logistics, các bên chế tạo và đa dạng bên liên quan. Việc giao dịch một nhãn hàng tập đoàn ko là điều đáng ngại, mà dòng quan trọng nhất là điều chỉnh tên thương hiệu sản phẩm.

Ví dụ, ngoài Trung Nguyên trở thành nhãn hàng mẹ để bảo chứng cho đa dạng sản phẩm thì những nhãn hàng nhóm sản phẩm đã tiếp cận thị trường quốc tế như G7 và những thương hiệu khác đã đi theo phương thức đó. đấy là một cách thức xử lý.

phương pháp xử lý khác là giả dụ siêu thị đồng nhất tên tập đoàn với tên sản phẩm mà thấy cái tên đấy quá khó gọi, muốn điều chỉnh thì cần thiết phương án điều chỉnh dần dần. Có thể lúc đầu vẫn để 2 nhãn hàng như một mô hình đa thương hiệu, sau này sẽ bớt đi 1 mẫu tên. phương thức khiến cho này sẽ mất thời gian hơn.

Tuy nhiên, phương pháp đặt tên chỉ là một khía cạnh nhỏ. Điểm yếu tôi đánh giá là yếu nhất trong các điểm yếu của các tập đoàn Việt Nam chính là tư duy về nhãn hiệu và định hướng chiến lược nhãn hiệu chúng ta chưa có.

* Xin ông nhắc rõ hơn?

gần như doanh nghiệp đa số ko có một định hướng dài hạn cho nhãn hàng, tức là ngoài đến dòng cạnh tranh bền vững trong tương lai dài hạn mà thường chỉ tính đến trong một thời gian ngắn hạn. Chúng tôi đã đi khảo sát tất cả. Tỷ lệ doanh nghiệp có chiến lược nhãn hàng trong thời gian khoảng 5 năm trở lên gần như rất ít, đếm trên đầu ngón tay.

Chúng ta làm cho mà ko có chiến lược thì vô cùng nguy hiểm. khi thị trường có các biến động, nhà hàng sẽ khó có biện pháp ứng phó. Và rất nhiều siêu thị Việt Nam bây giờ khiến cho nhãn hàng theo cách có được điều kiện đến đâu khiến cho tới đấy, theo kiểu tùy hứng. khi nào có điều kiện về doanh thu, lợi nhuận thì bấy giờ mới nâng cao cường khiến. Còn khi hạn chế về kinh phí lại giảm bớt đi siêu tùy tiện, ko có định hướng chiến lược. đó là một tình trạng khá phổ biến công ty đang vướng nên.

* đề cập đến câu chuyện thương hiệu và lợi nhuận, vật dụng trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cũng đã nói: rộng rãi khi công ty tập trung rộng rãi vào vững mạnh thương hiệu mà kết quả marketing lại lỗ. Vậy với những doanh nghiệp lợi nhuận ít, hoặc bằng ko, hay thậm chí lỗ, như với những công ty khởi nghiệp hay các tập đoàn nhỏ và vừa... thì câu hỏi đặt ra là lợi nhuận còn bắt buộc chật vật để tạo ra thì nguồn lực đâu để phát triển thương hiệu, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn vừa qua?

Một trong các lý thuyết về vấn đề lợi nhuận là mục tiêu hoạt động của tập đoàn. Trước đây, chúng ta cứ nhắc đến mục tiêu hoạt động của công ty là vì lợi nhuận. Tôi không đồng tình và hiện trên thế giới người ta cho rằng đấy là quan điểm lạc hậu của siêu thị.

hiện tại, người ta nói tới toàn bộ là loại đích mà doanh nghiệp hướng đến chẳng hề là lợi nhuận mà là giá trị của tập đoàn. đó mới là mẫu bền vững và lâu dài. Trong giá trị của doanh nghiệp, giá trị nhãn hàng là một trong những giá trị cực lớn. vì thế, doanh nghiệp bắt buộc biết cân đối và quản trị được khoảng mẹo giữa nhu cầu về lợi nhuận, nhu cầu tăng trưởng hình ảnh và giá trị của nhà hàng trong tương lai.

Lợi nhuận cũng mang lại giá trị cho siêu thị, nhưng ko có nghĩa là nhà hàng chỉ chú tâm vào dòng giá trị trước mắt, mà buộc phải làm thế nào để đem lại một giá trị bền vững hơn, thông qua chính giá trị nhãn hiệu.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét