Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Tiết lộ những nhãn hiệu café nổi danh Vinacafe, Nescafe và Trung Nguyên

cách đây không lâu, Vinacafe đã tạo ra không ít ồn ào cho dư luận lúc cho thành lập TVC Vinacafe – "Tinh túy vị thời gian". Có thể nhắc, câu chuyện cà phê được nói theo chiếc thời gian dưới bàn tay của Masan Group thật sự là một cú đột phá, tạo được dấu ấn trong lòng quý khách. Cũng nhân đây, chúng ta hãy cùng nhìn lại TVC của các hãng café tên tuổi khác trên thị trường Việt Nam là Trung Nguyên và Nescafe.

Chúng ta hãy xem xét trên một số khía cạnh:

1. Ý tưởng lớn được tập trung thông qua các điểm khác biệt của thương hiệu

Thay vì dài cái đề cập lể các tiện dụng của nhãn hiệu, cả ba hãng đều tập trung đánh vào ý tưởng to duy nhất. Vinacafe trải lòng mình qua câu chuyện thời gian, khẳng định sản phẩm là sự kết tinh của giá trị trường tồn cộng thời gian. Câu chuyện được kể ra hết sức chân thật với những hình ảnh và giọng kể ấm áp, điều đặc trưng là có một số tên người xuất hiện trong TVC như ông Karin, nghệ nhân Thành và Tâm, ông Minh – nghệ nhân rang là một điều vô cùng hiếm hoi trong một số TVC cùng với những con số thời gian cụ thể là 360 ngày, 15 ngày và 16 phút. Xem video, tôi cảm giác thời gian như ngưng đọng lại, kết tinh trong các hạt café qua bàn tay của vài nghệ nhân tài hoa. Có thể kể Vinacafe đã tương đối thành công lúc gieo lên ý tưởng rằng chỉ Vinacafe mới sở hữu một vài giá trị di sản vượt thời gian.

giả dụ Vinacafe coi kết tinh café đi cùng giá trị thời gian, thì dù cũng khơi gợi lên cảm xúc trong lòng người xem nhưng Nescafe lại chọn một hướng đi khác. "Lắng đọng trong mỗi ly café là một tình yêu sâu sắc dành cho hạt café Việt Nam". Cũng chăm chút cho từng gạt café nhưng Nescafe muốn truyền tải thông điệp trao yêu thương trong ấy. Thay vì áp đặt khẩu vị quốc tế, mẹo đây Một vài năm, Nestlé từ bỏ niềm kiêu hãnh, tung ra dòng sản phẩm nhãn hàng Café Việt dành riêng cho thị trường Việt Nam, mà trong thành phần có cả đậu nành và gluten lúa mì. Điều đó cho thấy Nescafe đã thực sự muốn hướng tới một thức uống của người Việt, được gieo trồng và lớn lên từ tình yêu của các người nông dân Việt Nam.

Có lẽ toàn bộ chúng ta đã quá quen thuộc với một số câu khẩu hiệu liên quan tới "sáng tạo" hay "tinh thần dân tộc Việt" của Trung Nguyên. Ngay từ đầu TVC, Trung Nguyên đã hướng người xem vào yếu tố sáng tạo và xuyên suốt ý tưởng đó cho đến vài giây cuối cùng "Trung Nguyên – doanh nghiệp café chuyên cho não sáng tạo". Hai nhãn hàng trên gợi lên cảm xúc trong từng hạt café cũng như tính nguyên bản của nó thì Trung Nguyên thiên về chức năng của café, không "đằm" như hai nhãn hàng trên, Trung Nguyên thật sự bộc bạch bản lĩnh vô cùng mạnh mẽ và can trường với một số hình ảnh nhanh, mạnh, dứt khoát và lời tuyên bố "Khi cần sáng tạo hãy chọn Trung Nguyên".

ko thể bàn cãi ý tưởng lớn nào là hay hơn cả, có chăng chỉ là tùy theo bản thân sản phẩm và sự định vị thương hiệu mà thôi.

2. Thiết lập và tăng trưởng mối quan hệ với người dùng thông qua sự trung thực, đáng tin cậy

toàn bộ một vài nhân vật, ngôn ngữ, giọng điệu và hình ảnh đều bộc lộ sự thấu hiểu, sự đồng cảm với khách hàng. Còn nhớ trước đây, Vinacafe từng là dậy sóng cộng đồng khi tạo ra vài mối nghi ngờ về chất lượng café nói chung, đồng thời khẳng định café từ Vinacafe hoàn toàn là 100% thật. Thấu hiểu thêm điều ấy, vinacafe tạo ra sự khám phá cho người xem thông qua lời tuyên bố "Những di sản vượt thời gian của chúng tôi" đồng thời khẳng định "hương vị nguyên bản" 100% của café. Có thể kể, Vinacafe đã nói bắt buộc một câu chuyện rất hay và sắp gũi đối với chúng ta, đó là câu chuyện của hơn 45 năm qua biết bao thế hệ con người đã đến với cà phê bằng mọi tâm huyết và ham mê, họ thấu hiểu hết tinh hoa trong hương vị thơm ngon nguyên bản của một loại cà phê. Câu chuyện được kể một cách hết sức chân thành từ khi cánh cổng của Vinacafe mở ra, tiếp diễn bởi vài nghệ nhân cụ thể, gần như được gói gọn trong 45 giây nhưng hết sức chậm rãi, thong thả. Tôi cứ có cảm giác như đang được nghe nói chuyện lúc đang nhâm nhi một tách café vậy.

cộng chung chiếc xúc cảm và lối đề cập chuyện nhẹ nhàng, sâu lắng. Người xem lại được dẫn dắt theo lời nhắc của một nhân vật trực tiếp trong TVC, cùng theo chân người đó tới một số khu vườn café, chứng kiến một phần giai đoạn làm cho ra sản phẩm với tất cả tấm lòng chăm chút và yêu thương của vài nghệ nhân. Ta nghe thấy rộn ràng tiếng ngựa xe, cảm nhận chiếc vị ngai ngái của vùng đất đỏ bazan, hay tiếng sột soạt của vài mẻ café. Nghe có vẻ hao hao với Vinacafe thì đề nghị, nhưng thực sự thì giả dụ Vinacafe thiên về CHẤT cho café thì Nescafe lại thiên về tình yêu thương được gửi gắm trong ấy.

cộng đồng mới đây dậy sóng về "Bức tâm thư của du học sinh Nhật Bản gửi Việt Nam" và Ca sĩ Tây chê sinh viên Việt Nam lười biếng, thụ động, thiếu sáng tạo. Trung Nguyên mang trong mình hoàn hảo mang đến sự sáng tạo cho chính trẻ tuổi và đất nước Việt Nam. Trung Nguyên xưa nay vẫn thế, luôn mang cái dáng vẻ nghạo nghễ, kiêu hùng như chính hình tượng người sáng lập của mình. những hình ảnh trong TVC của Trung Nguyên là sự kết hợp của cả truyền thống và tiên tiến, vừa có chiều sâu của tâm linh vừa có sự thông thái của kỹ thuật. Hình ảnh và nhạc điệu hiện lên nhanh, mạnh như sự hối thúc hành động. mọi đều trung thực và đáng tin cậy.

Với các thước quay về café và con người cũng như công nghê được đầu tư, mỗi thương hiệu phần nào đã tạo được lòng tin cho người sử dụng khi dõi theo vài TVC đó.

3. Ý tưởng quảng bá có thể trở thành chiến dịch

Trong một lần vô tình tôi đã like fanpage CHẤT của Vinacafe. đấy là CUỘC THI NHIẾP ẢNH "CHẤT THỜI GIAN" do Vinacafé phối hợp cộng Vnphoto.net nhằm đánh thức trái tim người Việt sẽ luôn tự hào và ý thức bảo tồn, phát huy giá trị di sản Việt Nam, hành trang để bất kỳ một con người Việt nào cũng vững tin đứng trước thách thức của thời gian, cuộc sống xã hội hiện đại. đến nay, cuộc thi đã lôi kéo được số đông người tham gia với một vài bộ ảnh đen trắng cực kì CHẤT. Tôi thêm yêu cuộc sống, yêu Tổ quốc, yêu một số mảnh đời lam lũ…; yêu thêm nhiếp ảnh bởi "Nhiếp ảnh lấy một khoảnh khắc ra khỏi thời gian, thay đổi cuộc sống bằng bí quyết giữ nó lặng yên" (Nhiếp ảnh gia Mĩ Dorothea Lange) và yêu thêm hương vị café thông qua những sự sẻ chia, status siêu CHẤT. Đây có lẽ là một trong những chiến dịch thành công nhất cho cả mặt ý tưởng xây dựng được thời trang nhãn hàng và tăng trưởng nhãn hiệu.

Nestlé có Chương trình Kết nối nông dân tại những Tỉnh Tây nguyên trong phát triển cà phê bền vững. Chương trình này thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm sâu sắc của Nestle đối với một vài người chuyên trồng café. Hơn toàn bộ chương trình này chính là bản truyền tải thông điệp rõ ràng nhất về tình "Yêu lắm hạt café" của Nestle. giả dụ TVC chỉ là sự thu gọn các hình ảnh của một chuyến đi ngắn thì chương trình này chính là sự hoàn thiện con đường đầy yêu thương dành cho hạt café cũng như các người nông dân lúc ngay khi vừa có mặt trên thị trường, bộ phận Hỗ trợ nông nghiệp (ASD) đã hỗ trợ bà con nông dân tại Huyện Di Linh, Tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện thành công chứng nhận sản xuất cà phê bền vững theo tiêu chuẩn 4C cho 175 nông dân và 2 đại lý thu tậu cà phê trực thuộc Nestle Việt Nam và trong tương lai còn hứa hẹn đa dạng hơn nữa.

"Sáng tạo" và "Khơi dậy tinh thần dân tộc Việt" chính là tôn chí mà Trung Nguyên luôn theo đuổi. Điều đấy được thể hiện qua một vài tuyên ngôn của chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ, mà còn được thể hiện rõ nhất qua vài chiến dịch "Hành trình vì khát vọng Việt" tổ chức diễn ra trên cả nước từ tháng 10/2013 – 2/2014. Đúng như tinh thần mà Trung Nguyên luôn theo đuổi là sự sáng tạo, chương trình có các gameshow sáng tạo và diễn đàn sáng tạo. Chương trình đã lôi kéo gần 30 đơn vị cộng chung tay sát cánh. Và đông đảo vài gì Trung Nguyên khiến cũng đều hướng người sử dụng mục tiêu đến thời trang vượt trội của nhãn hàng là "sáng tạo".

Ý tưởng quảng bá dù hay và sáng tạo như thế nào đi nữa nhưng nếu chỉ dừng lại ở một TVC và không thể phát triển hơn nữa thì vô cùng khó lòng để truyền tải thông điệp đên các bạn. do đó, cả ba nhãn hàng đã khiến cho được một số điều nhiều hơn thế.

Dù xét trên chi tiết gì đi nữa thì cả ba TVC đều được xây dựng dựa trên một quy trình là bí quyết không thể sao chép hòa quyện với niềm yêu thích, cảm xúc của con người. Và đấy là thành công chung của cả ba thương hiệu lúc kết nối cảm xúc, tạo phải make love với những kẻ tình si của riêng mình – những tín đồ café. đó chính là hiệu quả của sự hài hòa giữa giá trị khoa học và nhân bản.

nếu xét về độ thành công của cả ba thì có thể nhắc TVC của Vinacafe với thông điệp truyền tải "Tinh túy vị thời gian" có lẽ là thành công nhất khi đã lấy đi cảm xúc của ko ít người xem, khiến cho ta cảm nhận được khoảnh khắc thời gian như ngưng đọng lại. "Yêu lắm hạt café" của Nestle có lẽ khiến người xem chưa cảm nhận được sự nồng nàn lan tỏa. Nescafe có lẽ phải xây dựng một câu chuyện tình đẹp hơn nữa để thuyết phục người mua bởi mọi những gì đang nói đến còn quá chung chung. TVC của Trung Nguyên cho ta thấy tầm quan trọng của sự sáng tạo và Trung Nguyên chính là chìa khóa cho cánh cửa đấy. Nhưng hình như Trung Nguyên còn thiếu mẫu hồn dân tộc Việt ở trong đấy lúc gần như chỉ là sự minh họa không thật sự mang tính chiều sâu. Tuy nhiên dù sao thì các TVC sau đấy về chương trình Khát vọng Việt đã kể một câu chuyện chân thực hơn.

Vinacafe, Nescafe, Trung Nguyên – ba ông to trong ngành café Việt Nam với các cuộc so găng không mệt mỏi, và TVC là một trong vài trận chiến đấy, nhãn hiệu nào sẽ đạt đến đỉnh cao để giành lấy vị trí số một trong lòng công chúng mục tiêu, âu điều ấy, chúng ta hãy chờ xem… Nhưng Tuy vậy nào đi nữa, đấy cũng là các TVC siêu hay và đáng để cho chúng ta cộng thưởng thức, kèm theo, thật logic ví như cùng nhâm nhi với một ly café.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét