Thứ Tư, 25 tháng 4, 2007

He thong Thuong hieu

Hệ thống nhận diện thương hiệu yếu tố quan trọng trong phát triển thương hiệu
Hơn bao giờ hết, thương hiệu và phát triển thương hiệu ngày càng đóng vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp Việt Nam. Sở hữu một thương hiệu nổi tiếng được trở thành công cụ cũng như mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp, đó là lý do chính các doanh nghiệp được bỏ ra rất nhiều tiền đàu tư cho xây dựng thương hiệu
Xây dựng và phát triển thương hiệu được xác định thành những chiến lược cụ thể, lâu dài nhằm đem lại hiệu quả cuối cùng là tạo ra hình ảnh tốt nhất về DN, tạo ra ấn tượng tốt nhất về sản phẩm, tạo ra ảnh hưởng tích cực đến hành vi tiêu dùng và đánh giá sau tiêu dùng.

Để làm được vậy, tất cả các công cụ xây dựng và phát triển thượng hiệu đều được khai thác tối đa: quảng cáo, tài trợ, các hoạt động quan hệ công chúng, tiếp thị bài bản quy mô lớn, hôi chợ, hội thảo…Tuy vậy, nhìn một cách tổng quát vẫn còn nhiều vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa nhằm đạt hiệu quả thương hiệu tối đa. Bài viết này, tác giả chỉ muốn nói đến một khái niệm/yếu tố có thể nói là vẫn còn rất mới trong xây dựng & phát triển thương hiệu tại Việt Nam, đó là Hệ thống nhận diện thương hiệu( Brand Identity System).



Về khái niệm, đơn giản, nó là một hệ thống các quy chuẩn thương hiệu để nhận biết hình ảnh công ty/tổ chức/sản phẩm thông qua những dấu hiệu cơ bản.
Là một hệ thống chuẩn được xác lập từ đầu một cách khoa học và logic, trong hệ thống nhận diện thương hiệu, tất cả những giá trị liên quan đến thương hiệu, hình ảnh công ty và sản phẩm … được quy chuẩn hóa nhằm đạt hiệu quả tối đa trong phát triển thương hiệu.


Vậy hệ thống nhận diện thương hiệu bao gồm những gì và vai trò của nó?


Gồm tất cả sự quy chuẩn trong LOGO doanh nghiệp, khẩu hiệu, cách trình bày thương hiệu trong ấn phẩm văn phòng, đồ dùng văn phòng, đồng phục, các vật dụng dùng cho quảng cáo-khuyến mại, tặng phẩm, bao bì sản phẩm, biển bảng quảng cáo ngoài trời, bảng hiệu công ty, phối cảnh chung gian hàng triển l•m, bảng hướng dẫn lối đi, các loại banner, quảng cáo báo, kỷ niệm chương, bằng khen, template cho Powoint, quầy reception, biển các phòng ban, biển chỉ dẫn, LOGO trên ôtô…
Có thể nói, nó là sự chuẩn mực của thương hiệu doanh nghiệp trong mọi thứ liên quan. Điều đó tạo ra một sự thống nhất, tính chuyên nghiệp và cuối cùng là đem lại hiệu quả lớn nhất của quá trình phát triển thương hiệu. Ví dụ nhỏ, một DN điện tử Việt Nam, trong tất cả cá tờ rơi và quảng cáo báo, LOGO DN được đặt không hề thống nhất, lúc bên trái, lúc bên phải; Biển quảng cáo NOKIA và SAMSUNG, lại sử dụng phông chữ màu đỏ thay vì màu xanh…
Với Hệ thống nhận diện thương hiệu, DN có thể tối đa hóa sự giám sát và thống nhất trong suốt chiến lược phát triển thương hiệu của mình। Cuối cùng, một hệ quả tất yếu, chỉ số nhận diện thương hiệu( Brand aweness) sẽ đạt đuợc tối đa. Khách hàng, đối tác, đối thủ hoặc bất kỳ ai cũng sẽ nhanh chóng nhận ra DN của bạn là aii, sản phẩm của bạn là gì, ấn tượng tốt hay xấu. Chỉ có vậy, chiến lược xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp mới có thể thành công mỹ mãn.
Tại Việt Nam, Hệ thống nhận diện thương hiệu được các DN sử dụng như thế nào?
Có thể nói rằng, hiện nay, số lượng các doanh nghiệp Việt Nam sử dụng hệ thống này còn rất ít chứ không muốn nói là gần như không.


Theo điều tra ban đầu, hiện chỉ có: Tổng cục Du lịch với hệ thống nhận diện thương hiệu với khẩu hiệu” Viet Nam the hiddien charm”, tập đoàn VNPT, công ty Vinaphone, S-phone, ngân hàng An Bình, tập đoàn dược phẩm Merap Thiên Thành. Ngay cả các doanh nghiệp đạt giải thương hiệu mạnh tại Việt Nam tháng 4/2007, chỉ có vài doanh nghiệp được sử dụng hệ thống nhận diện thương hiệu.
Liên hệ Thiết kế logo: 0983367068
Email: mailto:thietkethuonghieu@gmail.com?subject=thiet%20ke%20logo

0 nhận xét:

Đăng nhận xét