Mong rằng qua bài viết này, một vài nhà quản trị, điều hành và khách hàng đang làm cho buôn bán, digital buôn bán phần nào tìm được câu trả lời cho câu hỏi 'tại sao mình khiến cho digital marketing vẫn chưa hiệu quả?'
Thiệt thòi của các người khiến Digital buôn bán là không có trường lớp chính quy nào đào tạo cho họ một số thứ abc, bài bản. Để tiện theo dõi, mình Mách nhỏ một mô hình thô sơ đối với một số người làm cho buôn bán lúc chạy chương trình cho một sản phẩm, chạy một chiến dịch.
———————————————————————————————–
(1) Sản phẩm (2) Công cụ (3) người dùng
(bán dòng gì) (như thế nào) (cho ai)
========================================================
———————————– (4) Sáng tạo ————————————–
copywriting – concept – design – thông điệp…
========================================================
1. không thấu hiểu sản phẩm mà mình đang bán.
bo nhan dien thuong hieu thiet ke nhan dien thuong hieu
Mình chẳng quan tâm đến mớ lý thuyết lằng nhằng về việc 'bán cái gì, bán cho ai, bán như thế nào' chiếc nào quan trọng hơn hoặc kiểu 'bán mẫu mình có hay bán cái KH cần' – mẫu đấy dành cho dân sales. Nhưng chắc chắn một điều, khiến cho buôn bán – làm tiếp thị, khiến cho thị trường (thuần Việt) thì đề nghị thấu hiểu sản phẩm mình đang 'bán'.
Người làm cho marketing ko 'bán' theo nghĩa thường là tiền trao, cháo múc, mà bán theo nghĩa rộng hơn, reo rắc vào đầu KH hình ảnh, mong muốn và một tỉ trang bị khác liên quan tới sản phẩm, làm cho KH muốn mua sản phẩm đấy. Mà nếu không thực sự hiểu về sản phẩm thì chịu chết, đừng nói đến việc tìm ra UPS, rồi khác biệt rồi lợi thế rồi hầm bà lằng các thứ đằng sau.
phần lớn chỉ 'biết' sơ qua về sản phẩm của mình, màu sắc, cấu hình, công dụng. Còn hiểu sâu bên trong thì không, khoa học như thế nào, thiết kế ra sao, nguồn gốc từ ý tưởng nào, ưu việt ở đâu, lịch sử lớn mạnh, giải quyết vấn đề người mua như thế nào… ít người nắm được. đặc trưng đối với một số bên kinh doanh phổ biến mặt hàng, sản phẩm dịch vụ khác nhau.
Nhưng ko hiểu mình bán mẫu gì thì bán được cho ai? Bạn dành được bao nhiêu thời gian để nghiên cứu Giới thiệu một sản phẩm, dịch vụ trước khi khiến cho marketing, truyền thông cho nó?
2. ko thấu hiểu công cụ mình đang sử dụng
Với marketers, công cụ luôn vô cùng quan trọng, với digital marketers, công cụ rất quan trọng, vừa là công cụ (tools), vừa là kênh (channel), vừa là phương tiện (medium). Nắm vững cách thức vận hành, cách dùng công cụ là điều yêu cầu đối với bất cứ một digital marketers nào – giống như cung tên và mũi tên vậy, ko nắm chắc, sao bắn trúng đích?
Trình độ sử dụng công cụ – về mặt bằng chung – là tương đối khẩm hơn về hiểu biết sản phẩm. OK, anh biết quảng cáo trên facebook như thế nào, Google Adwords ra sao, anh biết khiến cho SEO, affiliate buôn bán, biết xài SMS branding… rồi sao nữa?
Thực ra biết, dùng thành thạo là phần đa, còn thấu hiểu thì là số ít. Ví dụ: bạn có thể nắm cực kỳ rõ giao diện tiêu dùng quảng bá của facebook nhưng sẽ ko rộng rãi người hiểu được bản chất bên trong, phương thức vận hành, một số tính năng của facebook đưa ra, mẫu nào là đang thử nghiệm, mẫu nào đang hoạt động vô cùng thấp, mẫu nào chỉ mang tính 'làm cho có' – và quan trọng hơn cả, chiếc nào thích hợp với ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh và tập KH của bạn.
Hoặc một điều đơn giản, facebook là một mạng xã hội (social network), đối với người làm cho thị trường, truyền thông, facebook mới được coi là media nhưng rộng rãi người nhắc tới facebook là dán ngay cho nó loại mác 'social media' và luyên thuyên về nó.
Mình ko biết đa dạng người nắm và thấu hiểu công cụ digital marketing như vậy.
Và kết cục, tất cả các nhân sự dán mác "marketers" bây giờ, bản chất, chỉ là những người vận hành công cụ mà thôi. Trong một số tool-marketers ấy cũng phân hóa ra người chuyên nghiệp người thua sút, người mới học việc, người đã dùng lâu. Nhưng tựu chung lại, chỉ là vận hành, máy móc, và có thể bị thay thế bất cứ khi nào khi một trong hai trường hợp xảy ra – có người vận hành nhiều năm kinh nghiệm hơn, kinh nghiệm tốt hơn hoặc công cụ thay đổi và anh ko thích nghi, đáp ứng kịp.
3. không tò mò.
Một trong những đặc thù của người khiến kinh doanh là tính tò mò, hiếu kỳ, hay đặt một số câu hỏi. Ví dụ như ngay sau đây, sẽ có tất cả người đặt câu hỏi "những sai lầm thường mắc bắt buộc tiếp theo là gì nhỉ?" vì cũng tầm gần 800 chữ rồi, đủ tiêu chuẩn một bài viết nên mình sẽ hẹn quý khách sang phần tiếp theo.
Còn nếu bạn không tò mò, ko chờ đợi phần hai thì cũng chẳng sao, bạn chẳng phải là đối tượng độc nhái của mình, cũng chẳng hề là marketers "chính hãng" – vững chắc luôn!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét