Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Tìm hiểu câu chuyện nhãn hàng cá nhân của Nick vujicic

Tháng 5/2013, Việt Nam xôn xao đón Nick Vujicic. Và năm nay, sau khoảng một năm, Việt Nam lại một lần nữa "dậy sóng" với thông tin chàng trai kỳ diệu nhất hành tinh trở lại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, viết tiếp các bản nhạc mà tự bản thân nó một lần cũng ko phải dang dở. Nick được xem là biểu tượng của niềm tin – tình yêu – ý chí.

thiết kế profile

Anh đến đây gieo phần lớn các điều thấp đẹp đó lên rất nhiều chúng ta, đặc biệt là những người khuyết tật. Nhưng ko kể sự ngưỡng mộ, đã ai trong chúng ta tự hỏi Việt Nam cũng có một vài hạt mầm đấy, các "anh hùng khuyết tật" như thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, anh Nguyễn Sơn Lâm, hiệp sĩ khoa học thông tin Nguyễn Công Hùng… nhưng Do đâu chưa ai tạo được làn sóng mạnh mẽ như Nick?

Vậy thì chúng ta cùng xét đến sự thành công của Nick Vujicic trên quan điểm tạo dựng một nhãn hàng cá nhân.

Nick-Vujicic1

1. Nền tảng thương hiệu:

giả dụ xét trên tiêu chí này thì Nick hầu như không có gì không tính một đặc điểm rằng anh bất hạnh hơn cả một số người khuyết tật khác. vài người khuyết tật khác có thể không có tay hoặc chân, và một vài người mù

NIck Vujicic rất được chào đón tại mỗi nơi anh đi qua

lại được tạo hóa ban cho một đôi tai tinh tường hơn và ngược lại… Nhưng Nick, anh chẳng có cả chân lẫn tay, thậm chí lúc anh chào đời, mọi số đông người đều cho rằng anh chính là "sai lầm" của tạo hóa.

Nhưng đây chính là qui luật của sự dễ nhận dạng (visibility), điều này càng làm cho anh dễ dàng nổi danh lúc anh chỉ phải thực hiện được những điều đơn giản của một con người bình thường. Và anh ko chỉ làm cho được mà còn khiến rẻ hơn như bơi, chơi bóng…

Nền tảng của nhãn hàng ở Nick còn là niềm tin khi anh đặt một đôi giày ở trong tủ và tin rằng phép màu sẽ xảy ra, khi anh tin rằng "Nếu bạn chưa nhận được phép màu nào trong đời, hãy tự mình vươn lên là điều kỳ diệu ấy".

2. Khám phá thương hiệu:

Bất cứ một người khuyết tật nào để làm cho được các điều bình thường cũng đều yêu cầu bền bỉ. Nick cũng từng tâm sự "Kiên nhẫn là một điều xuất sắc nhưng đó cũng chính là một trong một vài điều hợp lý nhất". Chúng ta từng biết tới thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký tập viết bằng chân, anh Nguyễn Công Hùng dù bị liệt nửa người nhưng vẫn tự học… toàn bộ đều thành công và được truyền thông trong nước nhắc tới.

thiết kế logo thương hiệu

Còn Nick thì sao? Anh giống họ ở quy luật của sự bền bỉ (persistence) nhưng anh còn khác biệt ở chỗ anh chủ động tạo dựng nhãn hàng cho mình. đến tuổi 19 anh từng nên gõ cửa hơn 50 trường xin phép diễn thuyết nhưng đều bị từ chối. Anh ko chờ người ta đến mời mà chủ động nắm lấy nó. Sau này khi đã trở thành nổi tiếng, anh cũng chủ động đi đến một vài nước khác nhau để truyền cảm hứng trên toàn thế giới.

ngoài đấy, ko thể không kể tới tài năng diễn thuyết, khả năng lan truyền mạnh mẽ của Nick. Và đây chính là mẫu chìa khóa thần kỳ mở rất nhiều cánh cửa tại phần lớn quốc gia mà Nick đi qua hay dừng chân. Cũng giống như vài diễn kém chất lượng kể chung và một số diễn nhái khuyết tật đề cập riêng như anh Nguyễn Sơn Lâm, Nick là một người nhắc chuyện bậc thầy. Câu chuyện cuộc đời và số phận được nhắc lại bằng lối kể dí dỏm, thông thái. Anh thậm chí còn tự trào về nỗi thiệt thòi của chính bản thân mình khi anh gọi loại chân nhỏ của anh là chiếc đùi gà, anh gợi lên sự trắc ẩn từ tiếng cười, và anh cũng là một nhà ngôn ngữ cử chỉ đại tài dù ko có tay chân vẫn tếu táo chơi đùa cùng khán giả. Anh ko sử dụng một giọng đều đều để kể câu chuyện mà giọng điệu đầy mạnh mẽ và lôi cuốn. Sự hài hòa giữa cá tính vui vẻ, cảm xúc và tư duy tối ưu đã tạo yêu cầu sự khác biệt của Nick so với các bài kể về sự khuyết tật khác. Người nghe ko chỉ cảm nhận được tinh thần và phấn đấu của Nick mà quan trọng hơn, họ biết rằng anh yêu và hiểu họ. Tôi cũng đã cảm nhận được điều đó khi nghe Nick nói "Tôi yêu một số bạn" tại sân chuyển động Mỹ Đình hay lúc anh nói anh tin vào công lý ở biển Đông tại buổi họp báo.

Tính phương pháp vui vẻ này nằm trong quy luật của sự thống nhất (unity). ấy là một cá nhân ẩn sau một nhãn hàng yêu cầu thống nhất và thực hiện theo đạo đức (moral) và hành vi (behavior) đã được xây dựng từ trước cho thương hiệu cá nhân đấy lúc tinh thần này xuyên suốt một số bài kể và video của anh.

3. Kết nối thương hiệu:

Sự kết nối của Nick với thế giới ko chỉ thể hiện ở khả năng truyền cảm hứng mà còn là các gì mà Nick đã làm được cho cả cộng đồng cả về vật chất lẫn tinh thần.

Nick viết sách, thành lập tổ chức phi lợi nhuận của riêng mình với tên gọi Life Without Limbs (nghĩa là "Cuộc sống ko có tay chân"). Và khi sang Việt Nam, Nick đã trao tặng 50 xe lăn địa hình cho đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam để giúp đỡ những em bé khuyết tật. đó chính là qui luật của thiện chí (goodwil).

do đó, bạn làm cho được gì hơn hẳn so với chính nền tảng bản thân bạn đang có ví như bạn muốn được quan tâm tới, nhưng giả dụ bạn muốn vươn lên là một nhãn hàng cá nhân thì bạn bắt buộc khiến cho được gì cho cùng đồng.

4. Môi trường thương hiệu:

Có thể đề cập, môi trường trước tiên manh nha cho tính phương pháp nhãn hàng của Nick chính là tình yêu thương của cha mẹ lúc họ tin rằng Nick sẽ làm cho phải điều kì diệu và sau này là vợ con Nick, lúc người phụ nữ xinh đẹp và cậu bé kháu khỉnh này càng làm một số thông điệp của anh có sức lan truyền mạnh mẽ hơn.

không tính đấy, sinh ra trong một đất nước kể tiếng anh cũng khiến cho một vài bài đề cập của Nick dễ "bắt nhịp" với thế giới hơn. Trong lúc vài bài diễn thuyết của người khuyết tật tại Việt Nam thường chỉ có tầm ảnh hưởng tới cùng đồng nhắc tiếng Việt trong và ko kể nước.

thiết kế logo doanh nghiệp

Cuối cùng không thể không kể đến hiệu ứng truyền thông từ internet và bạn trẻ – những người có sức lan tỏa nhanh nhất. Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký dù được báo chí kể tới phổ biến nhưng việc tương tác với thầy qua những mạng xã hội thật cạnh tranh, lúc mà các bài đề cập của thầy mọi được đăng trên truyền hình ti vi . Nick đã biết nắm bắt sự ảnh hưởng của các mạng xã hội như facebook, youtube… và tận dụng lợi thế của một thời trang "trẻ" đã góp phần giúp anh vươn lên là hiện tượng toàn cầu.

Từ "hiện tượng" kì diệu nhất hành tinh này, chúng ta có thể rút ra bài học to khi xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình rằng: Mỗi người khuyết tật nhắc riêng và gần như người đề cập chung không chỉ buộc phải tâm và tài mà còn phải biết chủ động: chủ động tạo ra tinh huống, chủ động tạo ra mối quan hệ, chủ đạo dẫn dắt "cuộc chơi" như Nick Vujicic đã, đang và sẽ chủ động trên hành trình vươn lên một cuộc sống ko ngừng của anh vậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét