Chủ Nhật, 24 tháng 1, 2016

Lãnh đạo Quảng Ninh khum tay tạo hình trái tim: “Phát súng mở màn” để truyền thông điệp

Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực thi vài chuỗi hành động thực sự để tạo yêu cầu dấu ấn trong tâm trí công chúng về Trái Tim và Nụ Cười Quảng Ninh.

Bài phỏng vấn ThS. Đặng Thanh Vân về hành động của Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong chuỗi sự kiện Nụ cười Hạ Long

LTS: Để quảng bá cho chiến lược thành lập tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo tỉnh đã thực hiện một hành động cực kỳ thú vị trong chương trình "Nụ cười Hạ Long" đó là khum tay thành hình trái tim để chụp ảnh đón chào du khách. một vài địa điểm được chọn đều rất nổi tiếng trong tỉnh, như Bảo tàng thư viện tỉnh Quảng Ninh, Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu, cầu Bài Thơ, cầu Bãi Cháy,…

Chưa thấy Lãnh đạo nào truyền thông kiểu Xì-tin như vậy!

1. khi nhìn thấy hình ảnh lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh tạo hình trái tim với nụ cười tươi khiến tôi khá bất ngờ. Cảm xúc thứ 1 giống như nhìn thấy những người thân đạo mạo trong gia đình vốn là những bậc cao niên (ông, bà, cha mẹ) lại có một vài động tác xì-tin học theo con trẻ.

Hành động được công khai thông qua vài kênh truyền thông đại chúng của bất kỳ lãnh đạo nào, bao gồm cả Việt Nam và thế giới, tất cả đều đã được kiểm duyệt và kiểm soát thông tin. bởi thế, để kéo công chúng tới gần người lãnh đạo hơn, hoặc để bày tỏ một thông điệp, quan điểm nhất định, những người lãnh đạo các nước trên thế giới đều có một số bức hình hàm đựng đa dạng cảm xúc.

gần đây, chúng ta ca ngợi hình ảnh Tổng thống Obama ôm cô y tá mới khỏi căn bệnh chết người Ebola như một bằng chứng thể hiện sự tôn vinh giá trị của cá nhân – tôn vinh những hành động anh hùng. Đồng thời thể hiện sự thân thiện, trọng thị của người lãnh đạo cấp cao nhất đối với một người lao động bình thường trong xã hội. Đi xa hơn, bức hình còn cho thấy động thái của Chính phủ Mỹ đối với người dân nhập cư (ở đây là người Mỹ gốc Việt).

Xa hơn, người lãnh tụ thể hiện rộng rãi nhất sắc thái tình cảm chân thành, sắp gũi với người dân Việt Nam chính là Hồ Chủ Tịch, chúng ta không thể quên những bức ảnh nụ cười của Người lúc nhảy cùng các em nhỏ, ôm hôn những em bé quàng khăn đỏ, một vài chiến sĩ anh hùng…

Tuy nhiên, trong ký ức của tôi chưa có lãnh tụ/lãnh đạo nào chính thức truyền thông bằng một hình tượng kiểu xì-tin như trường hợp của lãnh đạọ tỉnh Quảng Ninh. Chính điều này đã tạo đề nghị sự hưởng ứng mạnh mẽ từ rộng rãi tầng lớp trong dư luận những ngày qua.

Chưa thật "đắt" nhưng đủ để tạo hiệu ứng

2. Đứng trên quan điểm của người khiến chiến lược, việc lãnh đạo một tỉnh tiêu dùng hình ảnh "khác biệt và gây bất ngờ" khum tay tạo hình trái tim đã tác động mạnh đến nhiều giới. đặc trưng lôi kéo được sự sử dụng rộng rãi của bạn trẻ, những người thích sự mới lạ, thích vài hành động mạnh rộng rãi cảm xúc như những hoạt động Big hug (Hãy ôm tôi) /Nhảy dân vũ…

Chính vài nhóm công chúng mục tiêu này đang và đã góp phần truyền thông điệp "Nụ cười Quảng Ninh" đi nhanh và đi xa hơn, ko chỉ trên mạng xã hội trong phạm vi quốc gia, mà lan tỏa thông điệp tới thế giới.

Chuyên gia tư vấn thương hiệu Đặng Thanh Vân: Nhìn thấy lãnh đạo tỉnh QN khum tay, cảm xúc đầu tiên giống như nhìn thấy những người thân đạo mạo trong gia đình vốn là các bậc cao niên (ông, bà, cha mẹ) lại có những động tác xì-tin học theo con trẻ.
Chuyên gia tư vấn thương hiệu Đặng Thanh Vân: Nhìn thấy lãnh đạo tỉnh QN khum tay, cảm xúc thứ 1 giống như nhìn thấy những người thân đạo mạo trong gia đình vốn là các bậc cao niên (ông, bà, cha mẹ) lại có một số động tác xì-tin học theo con trẻ.

các nhà nghiên cứu ngôn ngữ đã khẳng định, 50-90% lượng thông tin kết nối trong giai đoạn giao tiếp giữa con người với con người là thông qua "body language" (hành vi cử chỉ) và chỉ có 10-15% thông qua ngôn ngữ (tiếng nói/viết).

bởi thế, hình ảnh "khác biệt từ lãnh đạo" với một dấu hiệu body langague (ngôn ngữ cơ thể) đặc trưng gần gũi, dễ hiểu đã tạo bắt buộc hình tượng nhãn hàng đặc sắc cho chiến dịch tái định vị nhãn hàng tỉnh Quảng Ninh nói chung và "Nụ Cười Hạ Long" đề cập riêng.

Theo quan điểm cá nhân, hình tượng này chưa thật "đắt" nhưng "đủ" để tạo nên hiệu ứng lan tỏa tích cực trong cùng đồng và ko đi quá xa hình ảnh lãnh đạo.

vài số liệu thực tế đã chứng minh điều này. Chỉ trong một thời gian siêu ngắn từ ngày 1/11/2014 chính thức phát động, từ khóa "nụ cười Hạ Long" đã cho đến 819.000 kết quả trên google.

Tôi cũng tin rằng, một vài hình ảnh Xì-tin này chỉ là "phát súng mở màn" cho chuỗi những hành động thiết thực tiếp theo mà lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Ninh sẽ thực thi để truyền đi thông điệp từ "Trái tim và Nụ cười".

Cả nước nên hưởng ứng theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh

Như trên đã phân tích, mỗi hành động, đặc biệt là hành động phát đi từ lãnh đạo và được truyền thông đều nhằm biểu đạt vài thông điệp nhất định.

khi hành động đó được nghiên cứu và "thiết kế riêng" cho một cá nhân trong chiến dịch, sẽ vươn lên là hình tượng đặc biệt và cộng với thông điệp của chiến dịch, vươn lên là một "dấu ấn khó phai mờ" trong tâm trí công chúng. đặc trưng giả dụ hình tượng đó gắn ngay lập tức với người lãnh đạo thì hiệu ứng của nó sẽ trở thành mạnh mẽ và biểu cảm hơn, thu hút được sự chú ý của rộng rãi tầng lớp công chúng hơn.

Lãnh đạo Quảng Ninh khum tay tạo trái tim: Thật khó tưởng tượng!

Tôi cực kỳ khâm phục Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã "khai phá" một cách thức làm bài bản nhưng chưa hề có tiền lệ ở Việt Nam qua việc tiêu dùng hình ảnh cá nhân để biểu thị thông điệp.

Chiến lược tái định vị thương hiệu của tỉnh Quảng Ninh siêu nên được các tỉnh thành cả nước hưởng ứng không hề bằng bí quyết sao chép hành động tương tự, mà bằng việc nghiên cứu cẩn thận lợi thế cạnh tranh của địa phương và sáng tạo yêu cầu một số "hình tượng khác biệt đặc sắc, giàu cảm xúc và gắn liền với văn hóa vùng miền".

Khum tay tạo hình trái tim: "Phát súng mở màn" để truyền thông điệp

Có người đặt câu hỏi rằng: Quảng Ninh muốn tạo sự mến khách, lịch thiệp nên các lãnh đạo đã có hành động khum tay tạo hình trái tim, tuy nhiên, nếu nạn chặt chém du khách vẫn tiếp tục diễn ra, liệu có gây phản ứng ngược?

Có thể nói, trong hoạt động xây dựng thương hiệu, tạo dựng hình ảnh, hình tượng và thông điệp truyền thông chỉ là "cái vỏ" nhằm nhấn mạnh và truyền đạt một số giá trị nội tại của nhãn hàng đó.

Ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu, khum tay tạo hình trái tim chào du khách.
Ông Đỗ Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại Khu du lịch giải trí quốc tế Tuần Châu, khum tay tạo hình trái tim chào du khách.

Điều quan trọng mà bất kỳ chiến lược định vị nhãn hàng nào cũng cần thực thi một cách kiên định là: Xây dựng bản sắc nhãn hiệu, khẳng định, làm cho rõ một số giá trị, thuận tiện và cảm xúc mà đất và người Quảng Ninh mang lại cho người dân trong tỉnh, cho du khách cũng như cho tập đoàn trong hoạt động đầu tư, giao thương.

Chính một số điều này mới chính là một số giá trị bền vững, định vị nhãn hàng, hay nói dể hiểu hơn là "ghi được điểm mạnh trong tâm trí" của công chúng và du khách.

Với một vài hành động đột phá, cởi mở và giàu cảm xúc mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đã thể hiện trong thông điệp vừa rồi, là dấu hiệu rõ nét cho thấy, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực thi một số chuỗi hành động thực sự để tạo buộc phải dấu ấn trong tâm trí công chúng về Trái Tim và Nụ Cười Quảng Ninh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét