Tên thật: Pieter Cornelis Mondriaan
Ngày sinh: 7 tháng 3 năm 1872, tại Amersfoort, Hà Lan
Ngày mất: 1 tháng 2 năm 1944, thành phố New York, Hoa Kì
thời trang nghệ thuật: Trừu tượng. Piet Mondrian còn là người khởi xướng cho bắt mắt nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Sinh ra và lớn lên tại Amersfoort, Hà Lan, Piet Mondrian bước chân vào nghệ thuật với sự phản đối của gia đình. Năm 1907, ông cho ra đời tác phẩm trước tiên của sự nghiệp. Mondrian đã ko bắt đầu sự nghiệp bằng việc dùng hình vuông hay hình chữ nhật do ông lớn lên trong thời kì suy tàn của chủ nghĩa Ấn tượng. Bức tranh thứ nhất của Piet Mondrian có say mê với quá trình đó, cũng tương tự như các tác phẩm Hậu Ấn tượng của họa sĩ tài ba Van Gogh. tới năm 1908, dưới ảnh hưởng của họa sĩ Hà Lan Jan Toorop, ông bắt đầu thử nghiệm màu sắc tươi sáng hơn, điều này khởi đầu cho một số cố gắng vượt qua ranh giới trừu tượng vốn có. Thông qua đơn thuần hóa triệt để một số thành phần và màu sắc, ông có tìm phương thức phơi bày vài nguyên tắc cơ bản khiến cho nền tảng cho tất cả những thể hiện sau này.
ví như bức tranh trông như một bảng tính Excel với một số ô vuông được đổ màu, đấy chắc chắn là tranh của danh họa người Hà Lan- Piet Mondrian
Khởi nguồn của Nghệ thuật Tân tạo hình (Neoplasticism)
Năm 1917, Mondrian và họa sĩ Hà Lan – Theo Van Doesburg ra đời tạp chí de Stijl, trong đó Mondrian lớn mạnh lý thuyết của ông về một hình thức nghệ thuật mới – Tân tạo hình (Neoplasticism). Mondrian khám phá thiên nhiên theo cách thức riêng của mình, ông có dần dần bắt đầu đơn giản hóa và trừu tượng hóa màu sắc và hình dạng mà ông nhìn thấy. giai đoạn này tiếp diễn cho đến khi anh thậm chí còn không vẽ bất kì đồ vật gì từ thiên nhiên nữa. Theo ông, hội họa ko yêu cầu chỉ tái hiện lại một phương thức thô thiển các đường nét của vật thể, mà phải thể hiện vật thể qua các đường nét cơ bản nhất cùng với linh hồn có khiến phải vật thể đấy. Với quan niệm này, Mondrian có tiến đến sự đơn thuần tối đa những màu sắc sử dụng trong tranh và những đường cong được thay thế dần bằng đường thẳng. vì thế, trường phái này của Mondrian bao gồm một hệ thống một vài đường thẳng ngang, dọc và dùng 3 màu sắc chính là đỏ, vàng và xanh. Lý thuyết về trừu tượng của ông không chỉ làm cho đơn giản hóa giai đoạn thay đổi của bức tranh mà còn gây một ảnh hưởng sâu sắc về kiến trúc, thiết kế đồ họa, thiết kế công nghiệp.Với những thành phần với đỏ, vàng, và xanh, bức tranh thể hiện được nét đặc thù nhất của phong cách Neoplasticism
đặc biệt cá tính Neoplasticism - De Stijlm
Trong nghệ thuật đồ họa, một số tác phẩm thuộc bắt mắt Neoplasticism - De Stijl tận dụng các đường thẳng đen ngang dọc làm cho nền tảng. không tính sự dừng về khía cạnh hình học còn giới hạn về màu sắc: chỉ dùng màu cơ bản (vàng, xanh, đỏ) làm cho màu chủ đạo cùng với màu vô sắc (đen, trắng, xám) bổ sung cho vài màu cơ bản. Đây chính là đặc điểm khác biệt chỉ đã thể có ở Neoplasticism - De Stijl. thời trang Neoplasticism - De Stijl chủ trương trừu tượng hóa, khái quát hóa bằng bí quyết giảm lược tối đa những chi tiết về hình thức và màu sắc - một khía cạnh chủ chốt của xu hướng thiết kế tối giản hiện đại đang hướng đến.
Trong thiết kế đồ nội thất, phong cách Neoplasticism - De Stijl có tạo dáng lắp dẫn một vài yếu tố với nhau, khoe rõ một vài ghép nối. "Những loại bàn, những dòng ghế của chúng tôi cũng như một số thiết bị khác đều là những bức tranh điêu khắc tính trừu tượng của các thứ trong tương lai" – Theo Gerrit Rietveld.
không chỉ có kiến trúc, thời trang Neoplasticism còn cho thấy sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến làng phong cách. Váy Mondrian của Yves Saint Laurent được coi là một trong một vài chiếc váy kinh điển trong lịch sử bắt mắt, xuất hiện trong bộ sưu tập thu/đông 1965 của YSL. Họa tiết các ô màu nổi bật trên váy được lấy cảm hứng từ bức tranh của họa sĩ Hà Lan Piet Mondrian. ngay tắp lự, nó được sao ra hàng triệu bản, xuất hiện trên khắp vài phố phường và trở thành biểu tượng của thập niên 60.
Váy Mondrian của Yves Saint Laurent
Ứng dụng bậc thầy của Piet Mondrian về một số lý thuyết có dẫn đến tác phẩm nổi tiếng như: "Composition with Red, Yellow, and Blue" – "Thành phần với đỏ, vàng, và xanh" (1937-1942, Bảo tàng Tate, Luân Đôn), trong đấy chỉ bao gồm Một vài đường màu đen và đã sự cân bằng rẻ một số khối màu sắc.
Tác phẩm Thành phần với đỏ, vàng, và xanh
khi Mondrian chuyển tới New York City vào năm 1940, thời trang của ông vươn lên là tự do hơn và linh hoạt hơn, ông đã từ bỏ những đường màu đen bằng vài chuỗi màu sắc tươi sáng sinh động. đặc trưng đáng ưa chuộng là kiệt tác cuối cùng của ông, Broadway Boogie-woogie (1942 -1943, Bảo tàng Nghệ thuật tiên tiến, New York).
Broadway Boogie-Woogie (1942-1943) Bảo tàng Nghệ thuật tiên tiến, New York
Một số tác phẩm nức danh khác của Piet Mondrian
On the Lappenbrink (1899)
Girl Writing (1892-95)
Landscape with Ditch (1895)
Pieter Panis on the Gallows in Mechelen (1896/97)
View of Winterswijk (1898-99)
At Work/On the Land (1898)
Woods (1898-1900)
Chân dung tự họa (1900)
Portrait of a Girl with Flowers
Summer Night (1906/07)
Night Landscape (1907/08)
Trees by the Gein at Moonrise (1907-08)
Windmill in Sunlight
Woods near Oele (1908)
Chân dung tự họa
Họa sĩ Piet Mondrian
0 nhận xét:
Đăng nhận xét