Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

cách cân đo với Facebook kinh doanh

Với sắp 1,5 tỷ khách hàng trên toàn thế giới, Facebook mang đến hiệu quả quảng cáo rõ rệt cho công ty (DN). Vậy nhưng gần đây, tác động từ việc quảng bá qua mạng xã hội này đang có xu thế giảm.

>>> Xem thêm: cong ty thiet ke logo công ty thiết kế logo chuyên nghiệp

Giảm sút hiệu quả

Theo số liệu Facebook công bố hồi giữa tháng 8/2015, Việt Nam có hơn 30 triệu khách hàng Facebook, trong đấy có 27 triệu người dùng thông qua điện thoại di động, 20 triệu người sử dụng hằng ngày. Facebook cũng là mạng xã hội được dùng phổ biến nhất tại Việt Nam khi người dùng dành đến 2 tiếng rưỡi mỗi ngày để lướt Facebook. Có 2 trong 5 người Bật mí các thương hiệu liên quan tới thời trang, khiến cho đẹp, ăn uống, vận động thông qua MXH này.

Trong tháng 6/2015, Facebook cũng đã công bố, có tới sắp 1,5 tỷ người sử dụng Facebook ít nhất 1 lần mỗi tháng. Trong ấy có tới 968 triệu người kiểm tra tài khoản Facebook hằng ngày.

Với lượng người mua khổng lồ, Facebook đã lớn mạnh nhiều tính năng mới, trong đó chủ yếu là kinh doanh quảng cáo dành cho từng đối tượng người mua ưng ý. Theo tờ New York Times, trong quý II/2015, doanh thu từ quảng cáo của mạng xã hội này đạt 3,8 tỷ USD, tăng 43% so với cộng kỳ năm trước. quảng bá của Facebook trên di động còn thành công hơn lúc đạt tới 2,9 tỷ USD, tăng 62% so với năm 2014.

Tại Việt Nam, số DN khai thác buôn bán từ mạng xã hội này cũng hơi lớn. Theo Bizweb - đơn vị chuyên thiết kế website bán hàng cho các chủ shop, có tới 97% những website tích hợp bán hàng trên Facebook, 67% sử dụng quảng bá trên mạng xã hội này.

Số DN tiêu dùng Facebook để quảng bá sản phẩm tại Việt Nam rất cao nhưng trên thực tế, hiệu quả của mạng xã hội này đang bị giảm sút. Theo thăm dò mới công bố của Social Media Examiner, có tới 92% chủ DN đánh giá Facebook là kênh marketing trực tuyến quan trọng, nhưng cũng có đến 55% cảm thấy phấn đấu của họ không thực sự đem lại hiệu quả. Với vài DN nhỏ và vừa, hiệu quả đem lại từ Facebook là vô cùng to, nhưng so với một số năm trước đây, tác động từ việc PR qua mạng xã hội này có xu thế giảm.

Một trong những Lý do vì sao khiến cho Facebook giảm hiệu quả quảng cáo là do sự thay đổi phương pháp hiển thị. Cụ thể, trong tháng 4 và tháng 5/2015, Facebook đã thay đổi phương thức hiển thị làm cho những fanpage hiển thị ít hơn trên trang chủ của các bạn. Điều này khiến cho những đơn vị kinh doanh trực tuyến gặp trở ngại khi tỷ lệ tiếp cận (reach) trên vài fanpage bán hàng sụt giảm mạnh.

Để khắc phục tình trạng này, DN buộc phải chi tiền đa dạng hơn để quảng cáo hoặc thuê nhân vật nổi danh quảng cáo nhằm tăng lượt xem, chia sẻ, giữ ổn định tương tác. Nhưng chẳng hề DN nào cũng đủ tiềm lực để nâng cao cường quảng cáo. Đây là một trong một số Do đâu khiến "niềm tin buôn bán thành công từ Facebook" giảm sút.

Theo đại diện của Vinalink - đơn vị chuyên về dịch vụ thăm dò, kinh doanh trực tuyến - trường hợp biết sử dụng đúng mẹo mạng xã hội, hiệu quả buôn bán sẽ siêu lớn. Thông qua Facebook, DN sẽ dễ dàng truyền tải thông tin sản phẩm, dịch vụ đến các bạn mục tiêu (vì mạng xã hội này phân người mua theo độ tuổi, giới tính, trình độ...). Hơn nữa, mức giá cho công tác truyền thông cho Facebook cũng cực kỳ kém cạnh nhưng nhanh chóng thu thập các thông tin phản hồi, dễ dàng tạo nhóm người dùng trung thành.

Đồng quan điểm, ông Trần Trọng Tuyến - Giám đốc doanh nghiệp CP công nghệ DKT (đơn vị quản lý Bizweb), cho rằng, với sự vững mạnh vượt bậc của khoa học thông tin, môi trường Việt Nam đã sẵn sàng để đón nhận sự thành công đến từ kinh doanh trực tuyến. Thế nhưng, công cụ này không phải là "đũa thần", cứ khiến cho là thành công, mà nên đầu tư và có chiến lược rõ ràng.

quảng bá trên Facebook đang là lựa chọn của toàn bộ DN, nhưng ví như chỉ áp dụng kênh bán hàng này sẽ khó có thể khai thác hết tiềm năng thị trường. trường hợp lạm dụng quảng bá trên mạng xã hội này sẽ khiến các bạn bị nhiễu thông tin và có xu thế nghi ngờ nhãn hiệu. Bởi, đầu tư đa dạng hơn vào Facebook và tăng cường một vài hoạt động trên mạng xã hội này là hai việc khác nhau.




>>> Bạn có biết: thiet ke thuong hieu

Hơn nữa, việc có rộng rãi người bán hàng và nhà PR gia tăng một số hoạt động quảng cáo trên Facebook cũng dẫn tới việc cạnh tranh trở thành khốc liệt hơn. Một trở ngại khác là trong suy nghĩ của rộng rãi người, đặc thù là vài người to tuổi, thông tin trên mạng không mang tính chính thống, thiếu sự tin cậy so với các phương tiện truyền thông khác như tivi, báo, đài.

>>> Tham khảo: thiet ke logo cong ty

CHúc khách hàng thành công. Cảm ơn đã theo dõi bài chia sẻ của chúng tôi.

Với một số trở ngại trên, muốn khai thác thấp Facebook, DN phải có chiến lược PR và truyền thông phải chăng hơn, am hiểu khoa học PR và tính ứng dụng cũng như tạo sự khác biệt, nắm bắt xu hướng, hành vi tiêu dùng của các bạn thấp hơn. Mỗi mẫu sản phẩm, dịch vụ sẽ có một đối tượng người dùng tiềm năng khác nhau. bởi vậy, việc quan trọng là cần xác định và thấu hiểu đối tượng người dùng của DN, từ đấy đưa ra chiến lược kinh doanh và tiếp thị thích hợp.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét